Chuyên gia

Thông tin chuyên gia

Quay về
  Nam       Nữ
Khoa học tự nhiên
Khoa học kỹ thuật và công nghệ
Khoa học y, dược
Khoa học nông nghiệp
Khoa học xã hội
Khoa học nhân văn
Chuyên gia tư vấn về các công nghệ ưu tiên để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
Chuyên gia tư vấn hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Chuyên gia tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cấp, chuyển đổi công nghệ
Lĩnh vực khác

Quá trình Công tác

Thời gian
Cơ quan
Vị trí
1977 - 0000
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Phó Giáo sư Tiến sĩ, Giảng dạy đại học và Sau đại học

Đề tài

Tên đề tài Cấp Vai trò Năm
Khảo sát đặc điểm hư từ có nguồn gốc tiếng Hán trong tiếng Việt hiện đại Đại Học Quốc Gia Chủ trì 2006
Câu cầu khiến tiếng Việt Đại Học Quốc Gia Chủ trì 2000
Hoạt động của các hư từ biểu thị tình thái cầu khiến trong câu tiếng Việt Trường Chủ trì 1997
Về từ loại phó từ trong tiếng Việt Đại Học Quốc Gia Chủ trì 0
Khảo sát lỗi sử dụng tiếng Việt hiện nay trên một số báo chí từ năm 2000-2004 Đại Học Quốc Gia Chủ trì 2003

Tạp chí

Tên bài báo Loại Tạp chí Tác giả
23. Một số đặc điểm ngữ nghĩa- ngữ dụng của nhóm vị từ biểu thị hoạt động nói năng trong tiêng Việt trongnuoc Tạp chí Ngôn ngữ
24. Nhận diện hành động nài/ nài nỉ trong tiếng Việt, Tạp chí Ngôn ngữ trongnuoc Tạp chí Ngôn ngữ
21. Chức năng chỉ dẫn lực ngôn trung của tiểu từ nhé trong tiếng Việt trongnuoc Tạp chí Ngôn ngữ
18. Nhận xét sơ bộ về hoạt động của phó từ Hán Việt trong tiếng Việt (trên tư liệu một số văn bản từ thế kỉ 18 đến thế kỉ 21) trongnuoc Tạp chí Ngôn ngữ
19. Nhận diện hành động ngôn từ gián tiếp trên tư liệu lời hỏi- cầu khiến tiếng Việt trongnuoc Tạp chí Ngôn ngữ
15. Vai trò của hai động từ "mong, muốn" trong việc biểu thị ý nghĩa cầu khiến ở tiếng Việt. trongnuoc Ngôn ngữ
16. Cách biểu hiện hành động cầu khiến gián tiếp bằng câu hỏi-cầu khiến. trongnuoc Ngôn ngữ
12. Phân tích sắc thái nghĩa cầu khiến của các động từ: ra lệnh, cấm, cho phép, yêu cầu, đề nghị, khuyên, mời chúc, xin trong câu tiếng Việt. trongnuoc Tạp chí Khoa học, ĐHQG Hà Nội
13. Cách tiếp cận câu tiếng Việt theo 3 bình diện kết học–nghĩ học–dụng học thống nhất trong chỉnh thể cấu trúc để phân tích thành phần câu. trongnuoc Ngôn ngữ
14. Ý nghĩa cầu khiến của các động từ "nên, cần, phải" trong câu tiếng Việt. trongnuoc Ngôn ngữ
4. Phương pháp phân tích để xác định Đề và Thuyết của câu đơn hai thành phần tiếng Việt trên bình diện cú pháp. trongnuoc Ngôn ngữ
3. Về thành phần biểu thị ý nghĩa chu cảnh của câu đơn hai phần tiếng Việt. trongnuoc Tạp chí Khoa học, Đại học Tổng hợp Hà Nội
2. Về hiện tượng câu chưa chuẩn trong sách giáo khoa Địa lí lớp 4, lớp 5. trongnuoc In trong Những vấn đề ngôn ngữ sách giáo khoa. Nxb Giáo dục, 1983.
27. Nhận diện hành động giục, ngăn, dặn trong tiếng Việt trongnuoc Kỷ yếu Hội thảo Khoa học do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội phối hợp với Hội Ngôn ngữ học Hà Nội tổ chức, 4/2012.
Nhận diện hành động ngôn từ đe dọa trong tiếng Việt trongnuoc Hội thảo quốc tế Việt nam học lần thứ tư, ngày 25-27/11/2012 tại Hà Nội
26. Nhận diện hành động mời và rủ trong tiếng Việt trongnuoc Hội thảo ngôn ngữ học toàn quốc, Hà Nội, 2010.
22. Hoạt động của giới từ gốc Hán trong tiếng Việt trongnuoc Những vấn đề ngôn ngữ học- học tập ngôn ngữ Hồ Chí Minh, Những vấn đề ngôn ngữ học- học tập ngôn ngữ Hồ Chí Minh.
25. Mối tương quan giữa khái niệm adverb ở tiếng Anh và phó từ ở tiếng Hán, tiếng Việt trongnuoc Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế về Giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ văn hóa VN-TQ, lần 2, 11/2009 tại Hà Nội
7. Hoạt động của các tiểu từ cầu khiến trong câu tiếng Việt trongnuoc Kỉ yếu hội nghị CBN ĐHQG Hà Nội, 1998
20. Hoạt động của liên từ gốc Hán trong tiếng Việt trongnuoc Kỷ yếu hội thảo Giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ văn hóa Việt Nam-Trung Quốc, Hội thảo Quốc tế 11/2007 tại Quảng Tây, Trung Quốc.
6. Phương pháp dạy và giải thích nghĩa của các từ tiếng Việt cho người nước ngoài. trongnuoc hội nghị quốc tế “Tiếng Việt: Việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài” do Trường ĐHKHXH&NV, Viện Ngôn ngữ học, Trung tâm KHXH&NV Quốc gia đồng tổ chức và in lại ở kỉ yếu hội nghị KHCBN ĐHQG Hà Nội
5. Vận dụng quan điểm ngữ pháp chức năng vào việc xác lập các tiêu chí phân định câu đơn hai thành phần tiếng Việt theo cấu trúc Đề–Thuyết. trongnuoc Ngữ học trẻ 96, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam xuất bản, Hà Nội, 1996
10. Ứng dụng quan điểm ngữ pháp chức năng vào khảo sát lại nhóm từ: hãy, đừng, chớ. trongnuoc Tạp chí Khoa học, ĐHQG Hà Nội
1. Tìm hiểu từ “là” trong cấu trúc câu tiếng Việt. In trong Một số vấn đề ngôn ngữ học Việt Nam trongnuoc Kỉ yếu hội nghị ngôn ngữ học toàn quốc lần 1. Nxb Đại học & THCN, Hà Nội, 1981

Tạp chí

Hình thức Năm

Sở hữu trí tuệ

Ngoại ngữ

Ngoại ngữ
Trình độ

Kinh nghiệm

Hội đồng
Cấp
Vai trò